goi tu van chat zalo chat fb
  • 0914 844 666

Quà Tết cho người thân: Nên và Không nên tặng gì?

Giỏ quà tết tặng cho người thân như thế nào để thể hiện tấm lòng và còn mang đến nhiều ý nghĩa trong ngày tết đó là vấn đề của tất cả mọi người khi đi mua Quà Tết .

Tết nên tặng gì người thân và không nên tặng gì ..?..Trong ngày tết có có những thứ chúng ta tặng sẽ thể hiện rất nhiều tình cảm và ý nghĩa tuy nhiên có những món quà mà người Việt Nam thường kiêng tặng nó trong ngày tết. Vậy hãy cùng Aloola khám phá thêm về tặng quà tết có những gì nên và không nên nhé.

tặng quà tết cho người thân

Tặng quà tết cho người thân là một việc làm đầy ý nghĩa

Các món quà mang lại may mắn dịp Tết

1. Tặng quà tết cho người thân với áo mới

Với người già bạn tặng quà tết bằng tấm khăn nhung, mảnh vải đẹp là món quà ý nghĩa. Các cụ ngày xưa tiết kiệm cả năm, mỗi dịp lễ lạt mới dám mang áo mới ra mặc. Qua món quà này, con cháu muốn cầu chúc ông bà luôn mạnh khỏe.

2. Tặng quà tết cho người thân với gà trống

Tượng trưng cho những đức tính cao đẹp như vũ (oai phong, lẫm liệt), nhân (khi kiếm được thức ăn luôn gọi bầy), tín (ngày nào cũng gáy đúng giờ).

Khi tặng gà trống trong ngày tết, người con muốn thể hiện sự kính trọng và khẳng định cha mẹ luôn là chỗ dựa vững chắc cho mình. Nhiều anh con rể, qua món quà này cũng muốn thể hiện mình là một người đứng đắn, anh chồng tốt, xứng đáng để con gái các cụ trao thân, gửi phận.

3. Cành đào và các loại hoa mang may mắn

Mọi người thường tặng quà tết bằng cành đào để chưng ngày Tết và trừ ma quỷ.

Chuyện kể rằng, cây đào là nơi trú ngụ của hai vị thần cai quản lũ quỷ. Khi ma quỷ đến phá phách nhà cửa, người dân chỉ cần chưng cành đào, chúng sẽ sợ mất vía và dạt ra xa. Ngoài ra còn có rất nhiều loại hoa mang đến may mắn ngày tết.

Quà tết tặng người thân

Tặng quà tết bằng cành đào và các loại hoa mang may mắn

4. tặng quà tết cho người thân gạo mới

Tùy từng nơi, người dân quê thường đem dăm cân nếp hoặc gạo tám thơm mới gặt để bố mẹ thổi xôi, nấu cơm cúng năm mới. Con cái dâng những món quà này với mong muốn đền đáp công ơn của bậc sinh thành, để bố mẹ no đủ cả năm.

5. Tặng quà tết người thân với bầu rượu

Người xưa hay đựng rượu trong quả bầu, sau này là bầu rượu bằng gốm. Người ta tặng quà tết cho  nhau những bầu rượu ngon nhất, quý nhất bởi theo họ, đó chính là nơi chứa đựng tinh túy của trời đất.

Bầu rượu sẽ đem đến sự sung túc, phồn vinh cho cả nhà trong năm mới. Ngày nay, bầu rượu đã được thay thế bằng chai rượu hiện đại, nhưng ý nghĩa vẫn không có gì thay đổi.

6. Tặng quà tết người thân với các món đồ có màu đỏ:

Các món quà tết thường có màu sắc vui tươi. Không phải ngẫu nhiên màu đỏ được ưa chuộng trong dịp này. Đó là màu của bao lì xì, của mảnh hồng điều viết chữ phúc, chữ tâm... Đỏ còn là màu trang phục của các cụ thượng thọ ngày xưa. Sắc đỏ tượng trưng cho điều vui, may mắn, sự hanh thông.

Quả dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng thể hiện sự chân thành của người biếu, mong muốn gửi điều may mắn nhất cho nhau. Đó là lý do mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền để chọn cặp dưa đỏ nhất, ngọt nhất.

7. Tặng quà tết người thân với những bức tranh( tranh câu đối , tranh phong thủy , tranh gia đình : Trong dịp Tết, người ta cũng thường tặng nhau tranh dân gian. Bức tranh Đông Hồ có cảnh đàn gà con quây quần quanh mẹ là lời chúc bình an vô sự, con đàn cháu đống của người tặng. Tặng quà tết bằng bức tranh có đàn lợn béo thay lời chúc cuộc sống sung túc, đầy đủ cả năm. Bức "Vinh hoa" rất hợp tặng cho vợ chồng mới cưới, chúc họ sớm có con.

bức tranh là món quà tặng ý nhất trong ngày tết

bức tranh là món quà tặng ý nhất trong ngày tết

8. Bánh kẹo, trà tết, giỏ quà tết

Trong ngày tết ở Việt Nam ngoài bánh trưng, cành đào, dưa hành ... còn một thứ không thể thiếu đó là bánh kẹo, mứt tết, trà , thuốc.... Vì vậy những món quà như kẹo bánh hay trà tết cũng là một lựa chọn đã thành quen thuộc để tặng quà tết cho nhau nhân dịp xuân về.

Và trong cuộc sống hiện đại thì những gói quà tết, hộp quà tết, lẵng quà tết, giỏ quà tết có đầy đủ các thứ bánh kẹo rượu trà đã được thiết kế sẵn rất tiện lợi

Những món quà tết không nên tặng cho người thân

Theo tâm lý chung, người ta thường biếu nhau những món quà đẹp nhất, ý nghĩa nhất. Tất cả những gì xuất phát từ thành ý đều có thể biến thành quà tặng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với một số vật tượng trưng cho điều không may. Nhiều người kiêng tặng đồ có màu đen hoặc màu trắng.

quà tết
 Hoa hồng tuy đẹp nhưng không nên tặng ngày tết

1. Không nên tặng quà tết cho người thân với Đồng hồ:

Đồng hồ tượng trưng cho thời gian nên khi nhận được món quà này, một số người sẽ nghĩ rằng thời gian của họ sắp hết. Theo tiếng Hoa, "đồng hồ" đọc là "zhong", làm người ta liên tưởng đến cái chết, sự kết thúc.

2. Không nên tặng quà tết cho người thân với vật nuôi mới:

Vào thời điểm Tết, các thành viên trong gia đình rất sợ có sự xáo trộn, phiền toái. Khi một con vật nào đó được bạn mang tới, nó bị lạ nhà dẫn đến những hành vi quậy phá.

Một phần khác, sự rủi ro ở thời điểm nuôi vật lạ là rất cao. Đặc biệt, không nên tặng mèo, dù chú mèo đó xinh xắn, dễ thương đi chăng nữa. Tiếng kêu của mèo dễ làm người ta liên tưởng đến chữ "nghèo", điều xui xẻo.

3. Không nên tặng quà tết cho người thân với con mực:

Đi chơi biển về, nhiều người hay gửi tặng bạn bè, người thân vài con khô mực để làm quà tết. Tuy nhiên, đừng nên tặng món ăn này vào dịp Tết vì nhiều người quan niệm, nhận mực sẽ bị đen đủi cả năm. Tương tự như vậy, nếu bạn tặng lọ mực, người ta sẽ nghĩ rằng bạn đang "trù ẻo" họ.

4. Không nên tặng quà tết cho người thân với các vật dụng như Dao, kéo: Người ta có thể tặng nhau bộ dao, nĩa sang trọng, nhưng vào ngày Tết, món quà này lại có thể mang đến điềm xui. Người xưa quan niệm dao kéo sẽ đem đến sự xung khắc.

5. Không nên tặng quà tết cho người thân Hạt tiêu:

Hầu hết người miền nam, nhất là người gốc hoa, rất kỵ tặng, biếu nhau tiêu vào ngày Tết. Vì họ quan niệm, tiêu là tiêu tán, tiêu tan… là những điều xui xẻo, không may mắn cho cả năm.

không nên tăng hạt tiêu ngày tết

Không nên tặng quà tết bằng hạt tiêu

6. Không nên tặng giấy tối màu trong ngày tết:

Năm mới, tất cả mọi người đều hướng về những ý nghĩ vui tươi, may mắn. Vì thế, cho dù bên trong gói quà có là vật vô cùng giá trị nhưng nếu bạn vô tình lựa chọn một màu giấy tối màu như xanh thẫm, đen... thì chỉ cần bạn vừa đưa quà ra sẽ ngay lập tức nhận được thái độ không vui vẻ từ phía người nhận.

7.Không nên tặng lửa trong ngày tết:

Cho lửa ngày Tết là điều không nên làm. Ngày mùng một Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió..

8. Không nên tặng nước trong ngày tết :

Kiêng cho nước đầu năm là phong tục mà người dân nhiều nước đặc biệt quan tâm, trong đó có Việt Nam vì nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc tiền vô như nước, nếu cho nước thì coi như mất lộc.

9. Không nên tặng hoa hồng nhung trong ngày tết:

Hoa hồng nhung có màu sắc bắt mắt nhưng có nhiều gai nhọn, nhiều người quan niệm những chiếc gai sẽ báo hiệu những mối quan hệ không dễ dàng. Hơn nữa, ngày đầu năm mới không ai lại muốn mình bị thương bởi những chiếc gai nhọn đó nên tốt nhất bạn hãy chọn những lại hoa khác phù hợp mùa xuân và không khí Tết thay cho hoa hồng nhung.

10. Không nên tặng giày trong ngày tết:

Theo quan niệm của người Hoa, phát âm chữ “hài” (giày) nghe giống như tiếng thở dài, dấu hiệu của nhiều nỗi than phiền và bất hạnh. Tặng giày cũng giống như tặng dao, người tặng nó sẽ mang bất hạnh đến cho bạn mình trên mỗi bước đường đi của họ.

không nên tặng giày ngày tết

Tặng giày ngày tết mang ý nghĩa không tốt lành

11. Không nên tặng khăn tay trong ngày tết:

Theo truyền thống thì khăn tay thường được dùng để lau mồ hôi và nước mắt, điều đó gợi đến những nỗi đau khổ và thất vọng của người dùng nó. Ngày đầu năm nên tránh hoàn toàn những việc này.

Phong thủy cho rằng khi tặng bạn mình một chiếc khăn tay, cũng có nghĩa là bạn đã đoán trước được những lần khóc lóc và đau khổ của người đó trong tương lai. Hành động này sinh ra luồng khí gở.

Cho và nhận ngày xưa là một hành vi văn hóa, vậy nên cần "có văn hóa tặng quà" và "văn hóa nhận quà". Người Việt Nam có tục cẩn thận trong mọi hành động, ứng xử vào ngày Tết để mang lại sự tốt lành, tránh bị "giông" suốt cả năm.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các món quà tết để tặng người thân khác của chúng tôi:

Có rất nhiều món quà Tết trên Aloola mang phong cách lịch sự và mà vẫn  ý nghĩa làm ăn phát đạt, tấn tài lấn lộc tiêu biểu là nhân sâm Hàn Quốc, các bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY

Nhân sâm hàn quốc tặng người thân

Xem ngay>>> : Nhân sâm hàn quốc tặng người thân

Nhân sâm tươi được dùng như một phương thuốc bồi bổ sức khỏe vào bậc nhất hiện nay. Sản phẩm nhân sâm hàn Quốc được đa số người dùng lựa chọn để làm quà biếu tặng người thân vào những dịp tết. Sâm hàn quốc món quà mang tinh chất sức khỏe, sâm giúp tăng cường sức khỏe, bồi bổ sinh lực, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, chống mệt mỏi, stress,...

 Đông trùng hạ thảo dạng nước  samsung hanil hộp gỗ nâng cao sức đề kháng cơ thể, hỗ trợ tăng cường chức năng sinh lý, chậm quá trình lão hóa cho bạn sức khỏe dẻo dai.

Đông trùng hạ thảo dạng nước samsung hanil

xem ngay >> >: Đông trùng hạ thảo dạng nước samsung hanil

Hi vọng với những thông tin trên mà Aloola chia sẻ các bạn sẽ biết thêm được những điều lí thú về cách tặng quà theo phong tục của người Việt Nam .

Xem thêm:

Tác Giả: Ánh Tuyết

Ánh Tuyết

cô gái tài năng, sắc đẹp: Ánh Tuyết quan tâm đến ký năng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe

Xem thêm:

Tham khảo "":

Tags: