goi tu van chat zalo chat fb
  • 0914 844 666

Thực phẩm chức năng là gì? tìm hiểu về thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng là cụm từ hiện đang được các phương tiện thông tin, truyền thông và nhiều người nhắc đến tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về cụm từ này. Vậy chính xác thực phẩm chức năng là gì?, thế nào là thực phẩm chức năng? thực phẩm chức năng có tác dụng thế nào?

 

Xem thêm các bài viết liên quan về giảm cân:

 Ý kiến chuyên gia về thực phẩm chức năng

 Dưới đây là cuộc tọa đàm do VTV2 tổ chức trong chương trình "Sức khỏe cho mọi người" với chủ đề "Thực phẩm chức năng và sức khỏe", phát vào tháng 1/2008. Có các chuyên gia là Ts Trần Đáng - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm- Bộ Y tế, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, bác sĩ Phạm Hưng Củng - Tổng thư ký Hiệp hội TPCN đã tham gia chương trình.

 

 Thực phẩm chức năng là gì?

 Bộ Y tế Việt Nam định nghĩa thực phẩm chức năng: là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Tuỳ theo công thức, hàm lượng vi chất và hướng dẫn sử dụng, thực phẩm chức năng còn có các tên gọi sau: thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, sản phẩm dinh dưỡng y học.


  Thuốc giảm cân Best Slim USA - 1

Thực phẩm chức năng giảm cân Best Slim - giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

 

Ở mỗi nước, thực phẩm chức năng (TPCN) được gọi bằng những thuật ngữ khác nhau: Các nước Tây Âu gọi là "thực phẩm - thuốc" (Alicaments) hoặc dược phẩm dinh dưỡng (Nutraceutics), thực phẩm bổ sung dinh dưỡng (food suplement); Trung Quốc gọi là “thực phẩm bổ dưỡng bảo vệ sức khỏe”; Việt Nam gọi là “thực phẩm đặc biệt”. Hiện nay các nước phát triển có xu hướng ưa chuộng dùng các TPCN hơn dùng thuốc. Chính vì vậy, đa số các tập đoàn sản xuất thuốc đang chuyển sang sản xuất TPCN và tìm được đối tượng tiêu thụ lớn hơn

 Thực phẩm chức năng có công dụng gì?

 Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng, mỗi loại thực phẩm chức năng có những công dụng khác nhau, thường người ta chia thành các nhóm như:

Nhóm thứ nhất: Có tác dụng chống oxy hóa như vitamin C, E, Betacaroten, kẽm vi lượng, các sản phẩm từ hạt nho… Nhóm này có tác dụng giúp cho cơ thể phá hủy các gốc tự do, các tác nhân oxy hóa, nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Trên 100 chứng bệnh có nguyên nhân sâu xa từ sự mất cân bằng giữa các yếu tố tấn công và bảo vệ của hệ thống oxy hóa trong cơ thể. Tác động mạnh mẽ của các gốc tự do nguồn gốc oxy là các bệnh viêm nhiễm, bệnh phỏng, vết thương lâu lành, bệnh tim mạch… Đây là nhóm chiếm số lượng lớn được sử dụng khá rộng rãi trong cộng đồng.
 
Nhóm thứ hai: Là nhóm sản phẩm có tác dụng như thay thế bổ sung các nội tiết cả ở nam lẫn nữ. Chúng có tác dụng là tăng sinh lực ở đàn ông. Ở nữ giới, các sản phẩm này có tác dụng hạn chế tối đa các triệu chứng bất lợi về thần kinh, xương khớp… nhất là tăng cường hóc-môn nữ ở những phụ nữ có tuổi, giúp họ sống vui hơn, khỏe hơn, kéo dài tuổi thanh xuân.

 
N
hóm thứ ba: Sản phẩm mang tính thích nghi sinh học như các loại sâm, đông trùng hạ thảo, sữa ong chúa… có tác dụng tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng…

Nhóm thứ tư: Có tác dụng tăng cường chính khí, tăng cường miễn dịch, phòng chống ung thư… Như các sản phẩm có nguồn gốc từ cúc nhím của Mỹ, sụn và dầu gan cá mập, nấm linh chi, xạ đen, xạ linh…
 
Nhóm thứ năm: Nhóm sản phẩm có tác động lên hệ thần kinh, chống stress như cây kawa, nữ lang…
 
Nhóm thứ sáu: Là các vitamin, axit amin, các nguyên tố vi lượng…


Vai trò và vị thế của thực phẩm chức năng ngày càng được nâng cao trong đời sống xã hội. Thế nhưng phương pháp dù hiện đại đến đâu cũng vẫn có hạn chế riêng của nó. Khi đã để bệnh phát sinh rồi mới chữa thì vô cùng tốn kém, có khi đã là quá muộn.

 Thực phẩm chức năng có tốt không?

 Thực phẩm chức năng tốt trong tác dụng phòng bệnh chứ không có tác dụng chữa bệnh, thực phẩm chức năng không phải là thuốc và không có tác dụng trị bệnh.

Hiện nay, hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới đều sử dụng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung nhằm cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh cho con người.

Có phải dùng càng nhiều thực phẩm chức năng thì càng tốt? Thực ra, một chế độ ăn cân đối sẽ có lợi hơn một chế độ ăn có nhiều thực phẩm chức năng nhưng không cân đối. Chính việc quan trọng hóa vai trò phòng chống bệnh của loại thực phẩm này đã gây bối rối và nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Như vậy, bạn nên chọn mua những thương hiệu sản phẩm có uy tín và đọc kỹ các thông tin xác nhận về lợi ích cho sức khỏe. Tốt hơn hết là tự xây dựng cho mình một chế độ ăn cân đối và tạo một nếp sống năng động, lành mạnh.

 

Xem thêm:

Tác Giả: Ánh Tuyết

Ánh Tuyết

cô gái tài năng, sắc đẹp: Ánh Tuyết quan tâm đến ký năng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe

Xem thêm:

Tham khảo "":

Tin khác