goi tu van chat zalo chat fb
  • 0914 844 666

Mọi Điều cần biết về tai biến mạch máu não - Đột qụy não

Tai biến mạch máu não có lẽ là cái tên không còn quá xa lạ với chúng ta, một căn bệnh ám ảnh loài người, gây nên cái chết của hàng chục triệu người mỗi năm trên toàn thế giới. Có lẽ ai cũng biết được độ nguy hiểm của bệnh tai biến mạch máu não. Nhưng để có những kiến thức đầy đủ nhất về căn bệnh này thì không phải ai cũng nắm được. Hiểu chi tiết hơn về bệnh tai biến sẽ giúp bạn và người thân phòng ngừa cũng như có cách điều trị tốt nhất.

Định nghĩa tai biến mạch máu não - Đột quỵ não

Tai biến mạch máu não hay đột quỵ, đột quỵ não là một thuật ngữ chung để chỉ các bệnh nhồi máu não (do tắc mạch não) và chảy máu não (do xuất huyết não). Tai biến mạch máu não hay gặp ở người lớn tuổi. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh là do vữa xơ động mạch và tăng huyết áp. Đôi khi do các cục huyết khối từ nơi khác gây thuyên tắc động mạch não như huyết khối trong tâm nhĩ, tâm thất hay gặp ở những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim (rung nhĩ), nhồi máu cơ tim, suy tim nặng, bệnh van tim…Việc phòng ngừa tai biến mạch máu não phụ thuộc vào các yếu tố nguy cơ của mỗi người.

tai biến mạch máu não

 Những điều cần biết về bệnh tai biến mạch máu não

Triệu chứng tai biến mạch máu não

Những triệu chứng dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo một cơn tai biến mạch máu não:

  • Khi bị tai biến mạch máu não hay đột quỵ não, bạn sẽ cảm thấy nhức đầu dữ dội, đột ngột. Triệu chứng tai biến mạch máu não này có ở trên 50% số bệnh nhân.
  • Đột nhiên xuất hiện cảm giác như có ruồi bay trước mắt, mất thị lực hoàn toàn hoặc một phần, hoặc một hai bên trong giây lát. Đây cũng là một trong những triệu chứng đột quỵ não, tai biến mạch máu não điển hình, phân biệt với các bệnh khác.
  • Bên cạnh đó, khi bị đột quỵ, tai biến mạch máu não, người bệnh sẽ đột nhiên thấy chóng mặt, ù tai, choáng váng. Một bên chân bị yếu hẳn, không vững. Nếu bạn phát hiện mình hay người thân gặp phải những triệu chứng này thì đừng bỏ qua vì gần như đó là dấu hiệu của một cơn tai biến mạch máu não ngay sau đó.
  • Một triệu chứng tai biến mạch máu não thường thấy nữa là xuất hiện những “khoảng vắng”: thỉnh thoảng bệnh nhân bị tai biến như mất hẳn sự kiểm soát của chính mình. Đang nói bỗng mất ngang trong giây lát mới lại tiếp tục được câu chuyện. Để rơi vật dụng trong tay mà không biết để rồi vài giây sau mới sực nhớ ra và nhặt lên.
  • Đột nhiên một bên tay không cầm nắm chắc được đồ vật, dễ rơi thìa, đũa, bát. Nhặt lại vật dụng để rơi một cách khó khăn. Đây cũng là dấu hiệu bạn bị tai biến mạch máu não, đột quỵ não.
  • Triệu chứng đột quỵ não là đột nhiên rối loạn ngôn ngữ: nói khó, nói ngọng, mọi người không hiểu được bệnh nhân nói gì. Triệu chứng tai biến mạch máu não này có thể chỉ diễn ra trong ít phút, nhưng cũng có thể kéo dài cả ngày trước khi tai biến nghiêm trọng xảy ra: bệnh nhân không còn khả năng phát ngôn.
  • Đột nhiên bệnh nhân có cảm giác như kim châm, kiến đốt ở đầu chi tay, chân, một nửa bên trên người. Gần như đây cũng là một triệu chứng tai biến mạch máu não.
  • Những rối loạn trí thức: bệnh nhân đột nhiên mất định hướng trong vài phút, vài giờ. Thoáng quên, thoáng điếc, mất định hướng về không gian và thời gian.
  • Thời gian xuất hiện các dấu hiệu báo động này tới khi tai biến thực sự xảy ra với các biểu hiện hôn mê hoặc bán thân bất toại, có thể từ 1-2 giờ hoặc 1-2 ngày tùy mỗi người.

mọi điều cần biết về tai biến mách máu não

Những triệu chứng tai biến mạch máu não điển hình

Cách xử lý khi bị tai biến mạch máu não

Cách xử lý khi bị tai biến mạch máu não, đột quỵ não có lẽ là vấn đề được nhấn mạnh và đặc biệt lưu ý nhất trong các vấn đề liên quan đến bệnh tai biến mạch máu não. Bởi riêng bệnh đột quỵ não, cách xử lý khi có người bị tai biến là hết sức quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả điều trị sau đó, thậm chí là quyết định đến tính mạng của người bệnh tại thời điểm xuất hiện triệu chứng.

Theo đó, lời khuyên của các bác sĩ trong cách xử lý khi bị tai biến mách máu não là hãy gọi ngay cấp cứu 115 hoặc số điện thoại cấp cứu gần nhất mà bạn biết để đưa bệnh nhân đến bệnh viện có khả năng cấp cứu đột quỵ não (có đủ các chuyên khoa: cấp cứu ban đầu, chụp cắt lớp não, trung tâm đột quỵ não, chụp DSA mạch máu não và can thiệp mạch máu não, phẫu thuật thần kinh)

- Tại Hà Nội: bệnh viện TƯQĐ 108, Viện 103 và bệnh viện Bạch Mai

- Tại TPHCM: bệnh viện 115, bệnh viện Đại học Y Dược, bệnh viện Chợ Rẫy

Các khu vực khác: cần đến bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố (có thể không đủ các chuyên khoa, nhưng lúc này bạn không thể đưa bệnh nhân đi xa hơn được).

GHI NHỚ QUAN TRỌNG: chỉ trong vòng 6 giờ từ khi có triệu chứng đột quỵ não, các bác sỹ mới có khả năng cứu vùng não nhồi máu do bị tắc động mạch não. Trong 6 giờ vàng ngọc này, sớm phút nào hay phút đó!

* Cần ghi nhớ ngay THỜI ĐIỂM xuất hiện triệu chứng tai biến mạch máu não đầu tiên (đến từng phút, ví dụ 07h20′; 10h15′ …), vì đó là thông tin có giá trị quan trọng mà bác sỹ cần để quyết định phương pháp điều trị tai biến mạch máu não.

* Mỗi phút qua đi là hàng triệu tế bào não của bệnh nhân bị tai biến chết đi hoặc đe dọa sự sống do thiếu oxy. Tế bào não của chúng ta quý giá thế nào thì thời gian lúc này quý giá như thế (Time is BRAIN = Thời gian là NÃO)

ĐỪNG MẤT MỘT PHÚT NÀO CHẬM TRỄ!
ĐỪNG MẤT MỘT PHÚT NÀO ĐẮN ĐO CHO BỆNH NHÂN ĐI VIỆN HAY CHỮA TẠI NHÀ!
ĐỪNG MẤT MỘT PHÚT NÀO ĐI TÌM “THẦN DƯỢC: AN CUNG NGƯU HOÀNG HOÀN “!

Như vậy, có thể khẳng định, trong cách xử lý khi có người bị tai biến mạch máu não thì thời gian chính là vàng. Việc đưa bệnh nhân bị đột quỵ đến bệnh viện càng sớm càng tốt, giúp bác sĩ sẽ có những phương pháp can thiệp nhanh chóng và kịp thời, giảm nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.

mọi điều cần biết về tai biến mách máu não

Khi bị tai biến cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt

Vậy không được sơ cứu khi bị tai biến mạch máu não?

Về nguyên tắc, khi gặp phải bệnh lý nào cần cấp cứu thì cũng có các phương pháp sơ cứu đầu tiên. Tuy nhiên, riêng với bệnh đột quỵ tai biến mạch máu não thì lời khuyên của các bác sĩ là "Bị đột quỵ không nên sơ cứu ở nhà". Nếu có thể, bạn hãy đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt, điều này sẽ giúp tăng khả năng chạy chữa và tỷ lệ sống sót cho người bị tai biến cao hơn.

Tuy nhiên, trong trường hợp do nguyên nhân nào đó mà bạn không thể đưa được bệnh nhân đến ngay bệnh viên, thì hãy thực hiện cách sơ cứu người bị tai biến như sau:

  • Trong khi chờ xe cấp cứu 115, cách chữa đột quỵ kịp thời để cứu người bệnh là càng nhanh càng tốt cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng cao đầu 30-45 độ, mặc quần áo thoáng.
  • Nếu bệnh nhân ngừng tim, cần cấp cứu ngừng tuần hoàn, kêu gọi người xung quanh hỗ trợ. Đây là cách sơ cứu đột quỵ tim bạn cần nắm rõ.
  • Trường hợp bệnh nhân bị nôn, cách sơ cứu cho bệnh nhân bị tai biến đó là cần xoay người bệnh nhân sang 1 bên, để tránh đờm, dãi chui vào mũi, phổi.
  • Nếu bệnh nhân bị tai biến bị co giật, phải lập tức dùng chiếc đũa bọc giẻ, đặt ngang miệng bệnh nhân để tránh cắn vào lưỡi.
  • Đặc biệt, trong thời điểm chờ 115, người nhà không nên cho người bệnh ăn hay uống bất cứ thứ gì vì nguy cơ cao bị sặc, gây nghẹt đường thở. Cho ăn uống bất cứ thức ăn đồ uống nào khi sơ cứu đột quỵ là một sai lầm khiến nguy cơ tử vong tăng cao.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng nhấn mạnh rằng, các cách sơ cứu đột quỵ trên chỉ là trường hợp bất khả kháng, bạn cần thực sự nắm rõ và chính xác các thao tác thì mới nên thực hiện. Bởi bệnh đột quỵ không như nhiều bệnh khác, chỉ cần một sai sót dù nhỏ trong cách sơ cứu người bị tai biến cũng có thể khiến bệnh nhân tử vong một cách nhanh chóng.

Thực tế, đã có rất nhiều gia đình vì sơ cứu đột quỵ không đúng cách mà từ việc cứu người đột quỵ lại vô tình lấy đi tính mạng của bệnh nhân sớm hơn, đó quả thật là một điều rất đáng tiếc

mọi điều cần biết về tai biến mách máu não

Tốt nhất, bị đột quỵ không nên tự ý sơ cứu tại nhà

Bệnh tai biến mạch máu não có chữa được không?

Với mức độ nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cực cao ( chỉ đứng sau ung thư và tim mạch), bệnh đột quỵ, tai biến mạch máu não thực sự là một căn bệnh đáng sợ, chính vì thế mà nhiều người nghĩ đây là căn bệnh không thể chữa trị dứt điểm được.

Một thực tế đáng buồn là tai biến mạch máu não, hay đột quỵ não gây nên cái chết của hàng chục triệu người mỗi năm. Riêng tại Việt Nam, con số người mắc đột quỵ não trung bình là hơn 200.000 người/năm. Trong số đó, có một nửa bệnh nhân tử vong, trong tổng số người sống sót cũng có đến 90% bị các di chứng về thần kinh và vận động.

Đặc biệt, tỷ lệ tái phát lần 2 của bệnh tai biến mạch máu não là rất cao, từ 34 đến 50%, tức là cứ 3 người bị tai biến mạch máu não lần 1 thì có 1 đến 2 người bị tai biến mạch máu não lần 2.

Tuy hệ lụy mà bệnh tai biến mạch máu não để lại là rất lớn, nhưng không phải vì thế mà không có cách để chữa trị thành công căn bệnh này. Với nền y học hiện đại ngày nay, bệnh tật ngày càng được kiểm soát một cách tốt hơn. Bệnh tai biến mạch máu não cũng vậy. Dưới đây là một số phương pháp điều trị tai biến mạch máu não được áp dụng phổ biến hiện nay.

mọi điều cần biết về tai biến mách máu não

Tỷ lệ tái phát lần 2 của bệnh tai biến mạch máu não là rất cao

Một số phương pháp điều trị đột quỵ tai biến mạch máu não hiện nay

- Phương pháp điều trị đột quỵ nhồi máu não: phẫu thuật cắt bỏ cục máu đông, làm giãn mạch bị tắc, kết hợp dùng thuốc chống đông máu, làm tan cục máu đông và các bài tập phục hồi chức năng.

- Phương pháp điều trị đột quỵ chảy máu não: phẫu thuật lấy đi lớp máu tụ, phẫu thuật tái tạo mạch máu vỡ, giảm chèn ép não, điều trị bảo tồn, nút mạch chảy máu bằng bóng hoặc dùng vòng xoắn kim loại…và kết hợp bài tập phục hồi chức năng.

- Phương pháp điều trị tai biến mạch máu não bằng Đông y: Sau khi được điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân bị tai biến muốn hồi phục nhanh và hạn chế tối đa các di chứng sau này thì ngoài việc dùng thuốc do bác sĩ kê đơn, cần áp dụng các bài tập vật lý trị liệu cũng như nên dùng thuốc Đông y kết hợp châm cứu bấm huyệt đều đặn để bệnh tình được cải thiện nhanh chóng, phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân tốt hơn.

- Phương pháp điều trị đột quỵ bằng tế bào gốc: Điều trị đột quỵ bằng tế bào gốc chính là một phương pháo điều trị bằng công nghệ sinh học an toàn và hiệu quả tuyệt vời. Cơ chế là các tế bào gốc sẽ được đưa đến vùng bị tổn thương và giúp tái tạo, phục hồi nhanh chóng. Một ưu điểm lớn của phương pháp trị đột quỵ não bằng tế bào gốc là rất an toàn, không hề gây ra phản ứng phụ cho bệnh nhân cũng như không phản ứng kép, bệnh nhân sẽ được cải thiện rất rõ ràng về sức khỏe.

mọi điều cần biết về tai biến mách máu não

Phương pháp điều trị đột quỵ bằng tế bào gốc mang lại hiệu quả cao

Ai có nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não

Người có nguy cơ tai biến mạch máu cao là người trên 55 tuổi, người bị tăng huyết áp, đái tháo đường, vữa xơ động mạch, rối loạn lipid máu, các bệnh mạch vành, van tim, loạn nhịp tim, hút thuốc lá, béo phì- thừa cân, lười vận động và bị stress nặng hay thường xuyên.

Dựa vào những đối tượng nguy cơ đột quỵ trên sẽ giúp chúng ta phòng tránh, kiểm soát và hạn chế được các yếu tố nguy cơ đột quỵ như: Không hút thuốc lá, hạn chế uống nhiều rượu bia, chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, kiểm soát cân nặng và điều trị dứt điểm các bệnh liên quan dễ dẫn đến đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Phòng ngừa tai biến mạch máu não bằng cách nào?

Bên cạnh phương pháp phòng chống tai biến bằng cách loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây bệnh như trên, một trong những phương pháp ngăn ngừa đột quỵ não hiệu quả nhất hiện nay chính là sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn.

An cung ngưu hoàng hoàn là những sản phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh về tai biến mạch máu não, sản phầm An cung được nhiều người tin dùng bởi những tác dụng tích cực mà nó mang lại. Sau đây là 3 sản phẩm An cung được nhiều người đánh giá cao nhất.

 1. An cung ngưu hoàng hoàn Hàn Quốc màu xanh

Sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn Hàn Quốc màu xanh chuyên dùng điều trị các chứng bệnh Cao huyết áp, Tắc động mạch. Phục hồi các chức năng do di chứng để lại sau khi Tai biến mạch máu não như bán thân bất toại, rối loạn chức năng nói, khó thở, xuất huyết não.

An cung Hàn Quốc màu xanh còn hiệu quả trong hỗ trợ điều trị các chứng bệnh về tim gây cảm giác hồi hộp lo lắng bất an, nhịp tim đập nhanh. Các chứng bệnh về thần kinh gây đau đầu, rối loạn chức năng tiêu hóa...

 mọi điều cần biết về tai biến mách máu não

Xem chi tiết: An cung ngưu hoàng Hàn Quốc màu xanh

2. An cung ngưu hoàng hoàn Hàn Quốc màu đỏ

An cung ngưu hoàng Hàn Quốc màu đỏ nổi tiếng là một loại sản phẩm hỗ trợ chữa trị chứng đột quỵ (chứng xuất huyết não, liệt toàn thân, liệt tay chân, khiếm khuyết về ngôn ngữ, khó nuốt, hôn mê, tâm thần, chứng tê liệt ở mặt), cao huyết áp, tim đập nhanh, hô hấp khó, tinh thần bất an, đau co giật cấp và mãn tính, rối loạn thần kinh thực vật, bất tỉnh nhân sự.

Bên cạnh đó, an cung ngưu đỏ của Hàn Quốc cũng đặc biết hiệu quả trong việc giúp ngăn ngừa hiện tượng chảy máu não, hỗ trợ điều trị cho người bị rối loạn tiền đình, đau đầu, thiếu máu não, phụ nữ tiền mãn kinh….

 mọi điều cần biết về tai biến mách máu não

Xem chi tiết: An cung ngưu hoàng Hàn Quốc màu đỏ

3. An cung ngưu hoàng hoàn Đồng Nhân Đường Bắc Kinh Trung Quốc

An cung ngưu hoàng hoàn Đồng Nhân Đường có lẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong các sản phẩm an cung. Nhiều người cũng đánh giá đây là sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn tốt nhất hiện nay.

An cung đồng nhân đường mang đầy đủ tất cả các công dụng của an cung ngưu hoàng hoàn nói chung, đặc biệt, các công dụng này còn có phần vượt trội hơn so với các sản phẩm an cung khác trên thị trường, do nó vẫn giữ được bí quyết của bài thuốc an cung ngưu hoàng hoàn từ xa xưa của Nhà thuốc Đồng Nhân Đường nổi tiếng.

An cung ngưu hoàng hoàn của Đồng Nhân Đường được khách hàng ưa chuộng sử dụng trong suốt nhiều năm nay như một “báu vật” giúp bảo vệ sức khỏe và có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ phòng và điều trị bệnh tai biến mạch máu não, cao huyết áp, hoa mắt, chóng mặt…vô cùng hiệu quả.

tác dụng của an cung ngưu hoàng hoàn trong điều trị hôn mê

Xem chi tiết: An cung ngưu hoàng hoàn Đồng Nhân Đường

Thời tiết nắng nóng sẽ là yếu tố làm gia tăng các ca tai biến mạch máu não, Vì vậy bạn nên tìm hiểu thêm những điều cần biết về tai biến mạch máu não để nhận biết và điều trị sớm, những bệnh nhân đã từng bị TBMMN và những người có nguy cơ phải đặc biệt chú ý đến các biện pháp phòng bệnh, tránh hoạt động quá sức và có chế độ ăn uống, lao động, nghỉ ngơi…phù hợp với sức khỏe.

Mọi thông tin chi tiết thắc mắc cần giải đáp về bệnh đột quỵ, tai biến mạch máu não cũng như các sản phẩm hỗ trợ phòng chống đột quỵ hàng đầu hiện nay, mời bạn liên hệ cho chúng tôi - Siêu thị trực tuyến Aloola.vn theo Hotline: 0914.844.666 để được tư vấn miễn phí.

Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe và thành công!

Xem thêm:

Sản phẩm bổ não

Tham khảo "Sản phẩm bổ não":